ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อาหารสำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงของวัยทอง

อาหารที่จำเป็นสำหรับคุณผู้หญิงที่เข้าสู่ช่วงวัยทอง อาหารสำหรับสตรีวัยทอง


สตรีเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน การทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย เริ่มเสื่อมลง โดยเฉพาะการทำงานของระบบทางเดินอาหาร กระเพาะอาหาร และลำไส้ มีน้ำย่อยอาหารลดลง ทำให้การย่อย และการดูดซึมไม่ดี อาการที่ย่อยไม่ได้ เมื่อผ่านถึงลำไส้ จะถูกแบคทีเรียในลำไว้ย่อยแทน จึงปล่อยก๊าซออกมา ทำให้เกิดอาการแน่นท้อง และท้องอืดได้ นอกจากนี้การเคลื่อนไหวของลำไส้มีน้อย จึงทำให้เกิดท้องผูกได้ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และมีสัดส่วนที่เหมาะสม จะช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ อาหารทั้ง 5 หมู่ มีดังนี้




  •  อาหารหมู่ที่ 1 เนื้อสัตว์ ไข่ นม และถัวเมล็ดแห้งต่างๆ เนื้อสัตว์ต่างๆ ให้คุณประโยชน์ทางด้านโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ แต่องค์ประกอบของเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ จะเป็นสารโปรตีน และไขมัน การกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ จึงต้องพิจารณาในส่วนของไขมันด้วย ไขมันจากเนื้อสัตว์เป็นไขมันประเภทอิ่มตัว และโคเรสเตอรอล ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงไขมัน จากเนื้อสัตว์ประเภทติดมัน เช่น หมูสามชั้น ขาหมู หนังเป็ด หนังไก่ เพราะจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคไขมันสูงในเลือด อาหารประเภทปลา จะเหมาะแก่สตรีวัยหมดประจำเดือน เพราะมีไขมันน้อย และไขมันปลา ประกอบด้วยไขมันที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย ควรกินเนื้อสัตว์ประมาณวันละ 120-160 กรัม ไข่ เป็นอาหารที่ให้สารโปรตีนที่มีคุณภาพดีที่สุด แต่เนื่องจากไข่แดงมีโคเลสเตอรอลสูง สำหรับผู้ที่มีปัญหาไขมันสูงในเลือด ควรกินเฉพาะไข่ขาวเท่านั้น ผู้ที่ไม่มีปัญหาเรื่องไขมันสูงในเลือด ควรกินไข่สัปดาห์ละ 3-4 ฟอง นม เป็นอาหารที่ให้แคลเซียม และโปรตีนมสูง สตรีวัยทองควรดื่มนมวันละ 1 แก้ว สำหรับผู้ที่มีปัญหาไขมันในเลือดสูง หรือน้ำหนักตัวมาก ควรดื่มนมพร่องไขมัน ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นอาหารให้โปรตีนค่อนข้างสูง และมีราคาถูก กินแทนอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ได้ โดยเฉพาะถั่วเหลืองมีกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยลดไขมันในเลือดด้วย มีวิตามินบีหนึ่งสูง นอกจากนี้ ถั่วเมล็ดแห้ง ยังมีใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย
  • อาหารหมู่ที่ 2 ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน ข้าว แป้ง น้ำตาล เผือก มัน เป็นอาหารที่ให้พลังงานเป็นส่วนใหญ่ เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ควรกินข้างกล้อง หรือข้าวซ้อมมือ เพราะนอกจากให้พลังงานแล้ว ยังอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารด้วย สำหรับน้ำตาล และขนมหวาน ควรจำกัดในการกิน เพราะจะส่งเสริม ให้มีการสร้างไขมันไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย
  • อาหารหมู่ที่ 3 ผักต่างๆ ผักเป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน และแร่ธาตุ ทั้งผักสีเขียว และสีเหลือง เป็นแหล่งของวิตามินเอ และวิตามินซี แร่ธาตุที่มีมากในผักสีเขียว ได้แก่ เหล็ก แคลเซียม นอกจากผักจะให้วิตามิน และแร่ธาตุแล้ว ยังให้ใยอาหารซึ่งช่วยในการขับถ่าย และป้องกันโรคลำไส้โป่งพอง โรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่อีกด้วย ควรกินผักหลายๆ ชนิดสลับกันไป
  • อาหารหมู่ที่ 4 ผลไม้ต่างๆ ผลไม้เป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารเช่นเดียวกับผัก ควรกินผลไม้ทุกวัน และกินผลไม้หลายๆ ชนิด ยกเว้นผลไม้ที่มีรสหวานจัด เช่น ทุเรียน ลำใย ขนุน น้อยหน่า สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน
  • อาหารหมู่ที่ 5 ไขมัน อาหารหมู่นี้ให้พลังงานแก่ร่างกาย และช่วยในการดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน ไขมันให้พลังงานเป็น 2 เท่า ของคาร์โบไฮเดรต และโปรตีน สตรีวัยหมดประจำเดือน หรือเป็นโรคอ้วน มีไขมันสูง ควรจำกัดการกินไขมัน ไม่ควรเกินร้อยละ 30 ของพลังงานทั้งหมด ที่ได้รับในหนึ่งวัน ควรใช้น้ำมันพืชประกอบอาหาร เช่น น้ำมันรำ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด เพื่อให้ได้รับกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย หลีกเลี่ยงการใช้ไขมันจากสัตว์ และน้ำมันมะพร้าว
หลักการรับประทานอาหาร สำหรับสตรีวัยทอง
  1. กินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ทุกวัน และให้หลากหลายชนิด ไม่ซ้ำซาก เนื่องจากในอาหารแต่ละชนิด มีปริมาณสารอาหารไม่เท่ากัน หากกินอาหารชนิดเดียว เป็นเวลานานๆ จะทำให้เป็นโรคขาดสารอาหารที่มีน้อย ในอาหารชนิดนั้นๆ ได้
  2. ผู้ที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือเป็นโรคอ้วน หรือมีไขมันในเลือดสูงกว่า 220 มก. ต่อเดซิลิตร จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงแบบแผนการบริโภค เพื่อลดโคเลสเตอรอลในเลือด ดังนี้ § ลดความถึ่ของการบริโภคเนื้อหมู เนื้อวัว งดบริโภคหนังเป็ด หนังไก่ § งดเว้นการใช้น้ำมันจากสัตว์ และกะทิในการประกอบอาหาร โดยใช้น้ำมันพืชที่มีไขมันไม่อิ่มตัวแทน เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำ น้ำมันดอกทานตะวัน เป็นต้น § ลดการบริโภคอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง และควบคุมปริมาณโคเลสเตอรอลในอาหาร ให้ต่ำกว่าวันละ 300 มิลลิกรัม § กินปลาทะเลเพิ่มขึ้น เนื่องจากไขมันในปลาทะเลจะมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูง § กินอาหารทะเลที่มีใยอาหารสูง ซึ่งจะให้ประโยชน์ในการดูดซับสารอาหารไขมัน และน้ำดีไว้ในลำไส้ ทำให้ได้รับอาหารไขมันลดลง
  3. ควรกินอาหารประเภทที่ให้สารโปรตีน ที่มีกรดอมิโนอาร์จินีน เพื่อกระตุ้นให้มีการหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ และใช้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เช่น ถั่วเหลือง งาข้าว งาดำ กุ้งแห้ง ปลาป่น ปลาทะเล ถั่วแดง ถั่วเขียว ไข่ นม เป็นต้น
  4. กินอาหารประเภทผักผลไม้ และข้าวกล้อง เพื่อให้ได้ใยอาหาร ช่วยดูดซับสารอาหารไขมัน และน้ำดีไว้ในลำไส้ ทำให้ได้รับสารอาหารไขมันลดลง
  5. กินอาหารที่มีแคลเซียมสูง เพื่อรักษาระดับแคลเซียมของร่างกาย ป้องกันโรคกระดูกพรุน
  6. กินอาหารจำพวกพืช ที่ให้ไฟโตรเอสโตรเจน พืชบางชนิดจะมีฮอร์โมนที่เรียกว่า โฟโตเอสโตรเจน ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้สามารถใช้แทนฮอรโมนเอสโตรเจน ที่ได้จากการสังเคราะห์ แม้ว่าความสามารถอาจไม่ดีเท่า โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีความเสี่ยงต่อมะเร็งเต้านม หรือมะเร็งมดลูก สารไฟโตเอสโตรเจนจะมีในถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วดำ งา ฟักทอง กระหล่ำปลี บล็อกเคอรี แครอท ข้าวโพด มะละกอ มันฝรั่ง ข้าวกล้อง เป็นต้น
แนะนำผลิตภัณฑ์เสริม "โจเอล" เหมาะสำหรับสตรี วัยทอง หรือผู้ที่ก้าวเข้าสู่วัยทอง หรือผู้ที่อาการดังต่อไปนี้
  • เนื่องจากหมดประจำเดือน ดังนั้นช่องคลอดจะแห้ง
  • ร้อนวูบวาบ ไม่สบายตัว มีเหงื่อออกในตอนกลางคืน
  • นอนไม่ค่อยหลับ หลับตื่น นอนไม่เต็มที่
  • ผิวเริ่มแห้ง หนังศรีษะจะบางขึ้น และมีผมร่วง
  • ระบบเผาผลาญเสื่อม ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ นี่ละค่ะสาเหตุที่อ้วนง่าย
  • อารมณ์แปรปวน หงุดหงิดง่าย ขาดสมาธิ
ภาวะวัยทอง เป็นภาวะที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอค่ะ แต่ถ้าเรามีความรู้ก็จะสามารถรับมือกับภาวะนี้ได้ไม่อยากเลยค่ะ  … ปัจจุบันมีสมุนไพรบำรุงรักษามดลูก ป้องกันภาวะวัยทองในผู้หญิงหลากหลายยี่ห้อค่ะ .. สมุนไพรเหล่านี้ก็สามารถลดปัญหาภาวะวัยทองได้อย่างดีเยี่ยมค่ะ

ผลิตภัณฑ์ “โจเอล” ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ค่ะที่อยากให้ผู้ที่อยู่ในภาวะวัยทองได้ลองซื้อหามารับประทานกันนะคะ เป็นสมุนไพรที่สกัดเข้มข้นด้วยขบวนการผลิตที่สามารถรักษา โอสถสารที่มีประโยชน์ไว้ได้อย่างครบถ้วนค่ะ  มีส่วนประกอบหลักของสมุนไพรที่ป้องกันการเกิดภาวะวัยทอง หรือฮอโมนบกพร่องได้อย่างดีเยี่ยม  …แนะนำเลยนะคะ

เชิญสอบถามรายละเอียดได้ที่ 083-819-6655  Line id wipawan0104

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เกิดปัญหามดลูกโตควรทำอย่างไร?

ปัญหามดลูกโตแก้อย่างไร ปัญหามดลูกโต  มดลูกกางตัวออก หรือมดลูกยืดตัวออก จริงๆแล้วคือความหมายเดียวกัน มดลูกโต เป็นอีกหนึ่งสาเหตุค่ะ ที่เป็นสาเหตุให้มดลูกอักเสบ มีของเสียกักเก็บภายในมดลูก ภายในมีกลิ่น บางรายมีการอักเสบมาก ก็จะมีตกขาวมาตลอด มีเลือดปน มีกลิ่นเหม็นออกมาค่ะ มดลูกโตหากปล่อยไว้ไม่รักษา หรือ หาทางแก้ไข ก็อาจนำปัญหาอย่างมากมายต่อสุขภาพผู้หญิง ไม่ว่าจะยืน เดิน นั่ง ถือของ หรือมีชีวิตอยู่ในสถานการณ์ประจำวันก็ไม่สะดวกสบาย จะมีอาการ เจ็บปวด หน่วง ของมดลูกอยู่ตลอดเวลาค่ะ อาการเหล่านี้จะหายไป หากเราสามารถทำให้มดลูกของเราเล็ก กลับมาอยู่ในสภาวะปกติค่ะ ปัจจุบันผู้ที่ประสบปัญหามดลูกโตนี้ ก็หันมาพึ่งพาสมุนไพร โดยเฉพาะสมุนไพรมีฤทธิ์ ร้อน สามารถดึงกระชับมดลูกเข้าอู่ เมื่อมดลูกกระชับเข้าอู่ ของเสียที่อยู่ภายในมดลูกจะค่อยเทไหลออกค่ะ แนะนำนะคะ สำหรับผู้ที่มีปัญหามดลูกโต ทานสมุนไพรสกัดเข้มข้น  ” โจเอล”   ค่ะ มีส่วนผสมเข้มข้นของ เบต้ากลูแคน และส่วนผสมที่มีประโยชน์ ของผักผลไม้อีกหลายชนิด สมุนไพ ร "โจเอล" เกิดจากการผสมผสานสารจากพืชผักและสมุนไพรจากธรรมชาติ และด้วยเทคโนโลยี่

เรื่องราวของ เพศหญิง เนื้องอก ภัยคุกคาม คุณผู้หญิง

เนื้องอก ภัยคุกคาม คุณผู้หญิง (ตอนที่ 1) สนับสนุนข้อมูลข่าวสารดีๆ สู่คุณผู้หญิง โดย Joel สวย สุขภาพดี วิถีธรรมชาติ เพื่อคุณผู้หญิง โดยเฉพาะเรียบเรียงโดย กันตพล  Joel 224 สวัสดีครับคุณผู้หญิง พบกันอีกแล้วนะครับ วันนี้เราจะพูดถึง ภัยคุกคาม ของคุณผู้หญิง นั่นคือ  เนื้องอก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้องอก ในมดลูก ซึ่งหลายๆคนกังวลใจเหลือเกิน  เพราะส่งผลให้มดลูกโตขึ้น และก่อให้เกิดความน่ารำคาญใจ ของอาการต่างๆ และทำให้เกิดความวิตกกังวลต่างๆนาๆ ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เพราะเนื้องอกมีทั้งเนื้องอกธรรมดา  และเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้าย ดังนั้น การตรวจความผิดปกติของร่างกาย จึงมีความสำคัญอย่างมาก ครับ อึ้ง! หมอพบผู้หญิงเป็นเนื้องอกในมดลูกแทบทุกคน